Điểm Lấy Hàng
Chức Năng - Ý Nghĩa:
- Xem các Điểm Lấy Hàng phát sinh trong khu vực quản lý của Bưu cục/Điểm Nhận Hàng
- Báo cáo các đơn hàng Đã Lấy Hàng, Hoãn Lấy Hàng, Không Lấy Được từ Người Gửi/Khách Hàng/Shop
- Nhập xác nhận Số Tiền Trả Trước do Người Gửi/Khách Hàng/Shop đã thanh toán khi lấy hàng
Thao tác:
Xem Điểm lấy hàng
Bước 1: Vào thanh menu
- Vào thanh menu Lấy Hàng, chọn Điểm Lấy Hàng
Bước 2: Xem các Điểm cần Lấy Hàng
- Chọn Hiển Thị Điểm Lấy
- Xuất hiện các Điểm lấy hàng của khách hàng trực thuộc khu vực quản lý của Bưu cục/Điểm Nhận Hàng. Trong đó, góc trên bên phải hiển thị tổng số đơn (màu xanh lá, 5 đơn hàng cần lấy) và tổng số điểm lấy (màu đỏ, 3 điểm lấy)
Báo cáo đơn hàng Đã lấy
Sau khi thực hiện Bước 1 và Bước 2 theo thao tác Xem Điểm Lấy Hàng đã hướng dẫn ở trên, tiếp tục thực hiện:
Bước 3: Tạo Biên Nhận
- Chọn Tạo Biên Nhận
Thông tin về Tiền Cần Thu Trước
Đây là Tùy Chọn Không Bắt Buộc! Chỉ áp dụng nếu thấy thực sự cần thiết thu trước để Giảm Công Nợ Khách Hàng
Nên áp dụng đối với các Shop mới sử dụng và có Tiền Thu Khách (COD) bằng 0 hoặc các Khách Hàng đã sử dụng thường lên đơn có COD bằng 0 và thường xuyên phát sinh Công Nợ
sHero xác định các Điểm Lấy Hàng (Khách Hàng) cần thu trước rồi thông báo cho sMan số tiền cần thu, còn trường hợp sMan tự thu theo số tiền trên ứng dụng sMan sẽ được thông báo sau, sHero vui lòng chờ thông báo chính thức trên hệ thống
Tiền Cần Thu Trước = Lấy Số Dương của (Tổng Tiền Thu Khách - Phí Giao Hàng - Phí Bảo Hiểm)
Nếu đơn hàng có COD thì Tiền Cần Thu Trước sẽ không hiển thị
Bước 4: Hiển thị các đơn hàng trong Điểm lấy
Cách 1: Thao tác này áp dụng khi Điểm lấy có số đơn cần lấy nhiều hơn số đơn thực đã lấy
- Nhập mã đơn hàng vào mục Chọn nhiều (hiển thị để xem những đơn hàng cần xem, chỉ nhập 9 số cuối của đơn hàng - mã đơn ngắn)
- Chọn Hiện Đơn Tuỳ Chỉnh
Đơn hàng sẽ từ trạng thái Chờ Lấy Hàng chuyển sang trạng thái Đang Lấy Hàng
Cách 2: Thao tác này áp dụng khi Điểm lấy có số đơn cần lấy bằng với số đơn thực đã lấy
- Chọn Hiện tất cả đơn (xem toàn bộ các đơn hàng trong điểm lấy này)
Đơn hàng sẽ từ trạng thái Chờ Lấy Hàng chuyển sang trạng thái Đang Lấy Hàng
Bước 5: Xác nhận các đơn hàng cần báo cáo
- Kéo chuột xuống dưới màn hình, dưới dòng kết quả tìm kiếm
- Chọn Đã Lấy Hàng (1)
- Chọn sMan đã lấy (2)
- Chọn các đơn đã lấy và tick xác nhận các đơn đã lấy (3)
Lưu ý: Khi chọn “Hiện tất cả đơn” (cách 2 bước 4), đối tác cần kiểm tra kĩ mã đơn đã chọn để tránh thao tác chọn nhầm đơn chưa có hàng vật lý hoặc shop chưa bàn giao và cần tick chọn đơn hàng trước khi bấm Tạo Lấy Hàng - Chọn Tạo Lấy Hàng (4)
Bước 6: Kiểm tra lấy hàng thành công
- Đơn hàng chuyển sang trạng thái Đã Nhập Kho
Bước 7: Thực hiện bước này nếu có thu Tiền Trả Trước của khách hàng/shop
- Bưu cục chọn Sửa Tiền Trả Trước và nhập số tiền thực tế đã nhận để được tính cho khách hàng trong đối soát.
- Hệ thống báo Sửa Tiền Trả Trước thành công!, đồng thời mục Tiền Trả Trước đã được cập nhật
Báo cáo đơn hàng Hoãn Lấy
Sau khi thực hiện Bước 1 và Bước 2 theo thao tác Xem Điểm Lấy Hàng đã hướng dẫn ở trên, tiếp tục thực hiện:
Bước 3: Tạo Biên Nhận
- Chọn Tạo Biên Nhận
Bước 4: Hiển thị các đơn hàng trong Điểm lấy
Cách 1: Thao tác này áp dụng khi Điểm lấy có số đơn cần lấy nhiều hơn số đơn thực đã lấy
- Nhập mã đơn hàng vào mục Chọn nhiều (hiển thị để xem những đơn hàng cần xem, chỉ nhập 9 số cuối của đơn hàng - mã đơn ngắn)
- Chọn Hiện Đơn Tuỳ Chỉnh
Cách 2: Thao tác này áp dụng khi Điểm lấy không có đơn đã lấy hoặc đã báo cáo lấy hàng thành công các đơn trước đó
- Chọn Hiện tất cả đơn (xem toàn bộ các đơn hàng trong điểm lấy này)
Bước 5: Xác nhận các đơn hàng cần báo cáo
- Kéo chuột xuống dưới màn hình, dưới dòng kết quả tìm kiếm
- Chọn Hoãn Lấy Hàng (1)
- Chọn lý do vì sao chưa lấy được (2)
- Chọn sMan (3)
- Chọn các đơn cần báo cáo và tick xác nhận các đơn (4).
Lưu ý:
- Khi chọn “Hiện tất cả đơn” (cách 2 bước 4), đối tác cần kiểm tra kĩ mã đơn đã chọn để tránh thao tác chọn nhầm đơn chưa có hàng vật lý hoặc shop chưa bàn giao và cần tick chọn đơn hàng trước khi bấm Tạo Lấy Hàng
- Nếu khách hàng/shop có 10 đơn hàng trên hệ thống, trong đó có 5 đơn hàng đã đưa hàng vật lý, còn 5 đơn chưa có hàng vật lý. sHero nên báo cáo Đã Lấy Hàng (theo hướng dẫn báo đơn hàng đã lấy) trước khi báo hoãn lấy
- Chọn Tạo Lấy Hàng (5)
Bước 6: Kiểm tra hoãn lấy hàng thành công
- Đơn hàng chuyển sang trạng thái Hoãn Lấy Hàng
Báo cáo đơn hàng Không Lấy Được
Sau khi thực hiện Bước 1 và Bước 2 theo thao tác Xem Điểm Lấy Hàng đã hướng dẫn ở trên, tiếp tục thực hiện:
Bước 3: Tạo Biên Nhận
- Chọn Tạo Biên Nhận
Bước 4: Hiển thị các đơn hàng trong Điểm lấy
Cách 1: Thao tác này áp dụng khi Điểm lấy có số đơn cần lấy nhiều hơn số đơn thực đã lấy
- Nhập mã đơn hàng vào mục Chọn nhiều (hiển thị để xem những đơn hàng cần xem, chỉ nhập 9 số cuối của đơn hàng - mã đơn ngắn)
- Chọn Hiện Đơn Tuỳ Chỉnh
Cách 2: Thao tác này áp dụng khi Điểm lấy có số đơn cần lấy bằng với số đơn thực đã lấy hoặc để báo cáo Hoãn lấy hàng các đơn còn lại sau khi báo cáo Đã lấy
- Chọn Hiện tất cả đơn (xem toàn bộ các đơn hàng trong điểm lấy này)
Bước 5: Xác nhận các đơn hàng cần báo cáo
- Kéo chuột xuống dưới màn hình, dưới dòng kết quả tìm kiếm
- Chọn Không Lấy Được (1)
- Chọn lý do vì sao không lấy được (2)
- Chọn sMan (3)
- Chọn các đơn cần báo cáo và tick xác nhận các đơn (4).
Lưu ý:
- Khi chọn “Hiện tất cả đơn” (cách 2 bước 4), đối tác cần kiểm tra kĩ mã đơn đã chọn để tránh thao tác chọn nhầm đơn chưa có hàng vật lý hoặc shop chưa bàn giao và cần tick chọn đơn hàng trước khi bấm Tạo Lấy Hàng
- Nếu khách hàng/shop có 10 đơn hàng trên hệ thống, trong đó có 5 đơn hàng đã đưa hàng vật lý, còn 5 đơn chưa có hàng vật lý trong đó có 3 đơn shop báo đã huỷ đơn. Vậy thứ tự thực hiện nên là: Báo cáo Đã Lấy Hàng 5 đơn sau đó báo cáo Hoãn Lấy Hàng 2 đơn và báo cáo Không Lấy Được 3 đơn.
- Chọn Tạo Lấy Hàng (5)
Bước 6: Kiểm tra Không Lấy Được thành công
- Đơn hàng chuyển sang trạng thái Không Lấy Được